Chiến thuật marketing theo xu hướng của thị trường ai cũng làm được

Bắt đầu công việc kinh doanh trên shopee hay kinh doanh online trên mạng, hay có dự định kinh doanh online câu hỏi thường đặt ra là mình nên kinh doanh cái gì và bán gì để có nhiều người mua?

Khi bạn làm kinh doanh online trừ trường hợp mặt hàng của bạn quá hiếm chỉ mình bạn có, hoặc bạn bán hàng cực rẻ mà chất lượng lại tốt thì tự nhiên người ta sẽ tìm đến bạn rồi marketing miễn phí cho bạn bằng cách giới thiệu cho bạn bè. Cách này thường áp dụng với các loại mặt hàng đặc sản, hoặc sản phẩm gia truyền.

Tuy nhiên nếu nó vừa xuất hiện trên thị trường mà bạn không có chiến thuật tiếp thị đúng thì cũng không thể dến được với người dùng vì người dùng không thể biết được ở đâu bán, ai bán mà họ phải tìm kiếm.

Vậy phương pháp chung của marketing theo xu hướng đó là phân tích và phán đoán xu hướng của thị trường để có phương pháp marketing hiệu quả.

Phương pháp nghiên cứu thị trường đơn giản ai cũng làm được

Bước 1: nghiên cứu từ khóa mà thị trường đang kiếm

Bạn phải biết người mua đang nghĩ gì và tìm kiếm gì thì mới có thể cung cấp cái họ cần từ đó họ sẽ tìm đến bạn, có thể họ không mua hàng của bạn nhưng họ sẽ biết đến bạn, trong thời gian nào đó họ có thể giới thiệu hoặc phát sinh nhu cầu với mặt hàng của bạn.

Để nghiên cứu từ khóa bạn có thể sử dụng bộ công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí theo đường link dưới đây

https://go.fff.com.vn/index.php?view=keywords

Bước 2: Cách đọc và phân tích biểu đồ

dưới đây là bảng phân tích từ khóa có liên quan đến  “giày nữ thể thao”

Biểu đồ số 1: cho biết lượng tìm kiếm trên điện thoại và trên máy tính đối với từ khóa “giày nữ thể thao”

Nhìn vào biểu đồ bạn sẽ thấy rằng lượng tìm kím từ khóa này cực kỳ lớn có thể lên hơn 250000 lượt tìm kiếm → kết luận sức mua và nhu cầu của thị trường cho mặt hàng này tương đối lớn giả sử như 1% số này truy cập vào cửa hàng bạn nó cũng là 25000 lượt rồi và chỉ 1% mua hàng của bạn cũng là 25000 (quá khủng khiếp)

Tiếp đó nhìn theo từng tháng ta thấy rằng nhu cầu bắt đàu tăng cao từ tháng 10 → dự đoán là do chu kỳ thay đổi đồ dùng vì đối với giày dép người ta thường thay sau 1 năm.

Đến tháng 12 nhu cầu đặc biệt tăng cao vì bạn biết nó là mùa mua sắm để chuẩn bị cho cuối năm đón tết nguyên đán, ai mà chẳng muốn đồ đẹp tiếp đó nhu cầu có vể giảm nhưng cũng vẫn rất cao lượng tìm kiếm vẫn trên 100000 lượt/tháng → nhu cầu của thị trường vẫn còn rất lớn.

Bước 3: Phân tích từ khóa và xây dựng chiến lược marketing online

Biểu đồ thứ 2: cho biết các từ khóa gợi ý liên quan đến giày nữ thể thao và lượng tìm kiếm tương ứng

Chiến thuật marketing từ khóa của bạn bắt đầu từ bản đồ số 2 này.

Lưu ý từ khóa càng tìm kiếm nhiều thì khả năng cạnh tranh sẽ càng cao, vì vậy bạn phải kiên trì làm thì mới có kết quả, không thể có chuyện sáng bạn có bài viết, chiều bạn có khách ghé ngay.

Nguyên tắc để bán hàng online trong thời đại số: chia sẻ 80% bán hàng 20% hoặc chia sẻ 90% bán hàng 10% hoặc thời gian đầu bạn có thể chia sẻ 100% không cần bán hàng.

Tại sao phải chia sẻ rồi mới bán hàng mà không bán hàng luôn đỡ tốn thời gian?

đặt mình là khách hàng, bạn có mua ngay một sản phẩm quảng cáo trên mạng không?

Khi khách hàng có nhu cầu, việc tiếp theo là họ sẽ tìm kiếm mặt hàng, sau khi tìm kiếm rồi là đến vấn để so sánh về giá, sau khi so sánh về giá là xem review sản phẩm và phản hồi của những người mua trước, đến cuối cùng điều họ ra quyết định mua hàng của bạn chính là cảm xúc. Việc bạn chia sẻ những điều có ích đối với họ và liên quan đến mặt hàng bạn bán sẽ giúp khách hàng cảm nhận được sự quan tâm nâng cao cảm xúc ra quyết định mua hàng.

Bước 4: marketing chia sẻ

Căn cứ vào từ khóa chính là “giày nữ thể thao” bạn nhìn vào các tìm kiếm liên quan để xây dựng những bài chia sẻ phù hợp, có thể là do bạn làm hoặc bạn kiếm những video phù hợp để đăng tải lên fanpage hoặc website của bạn. Lưu ý đừng bán hàng trên trang cá nhân nữa (trừ phi bạn là hot girl nổi tiếng hoặc bạn có gì đó để show ^^)

Trong quá trình chia sẻ bạn có thể giới thiệu thêm về sản phẩm của mình một cách nhẹ nhàng dẫn link tới khu vực bán hàng của bạn, nếu làm cho khách hàng vui, cảm xúc tích cực thì không có lí do gì khách hàng không kích vào link bạn gửi (nếu bạn đọc đến dòng này tức là bài viết này đã mang lại giá trị cho bạn và bạn đã vui vẻ tìm hiểu thêm ^^)

Bước 5: marketing nhanh bằng cách đầu tư vào quảng cáo

Biểu đồ số 3: cho bạn biết các thông tin liên quan đến quảng cáo từ khóa “giày nữ thể thao”

Nhiều bạn rất kỳ thị với quảng cáo, có bạn chạy thử không thấy hiệu quả đơn hàng không bán được mà tiền chạy quảng cáo đốt ầm ầm, hoặc có ý nghĩ chưa gì đã mất tiền vào quảng cáo chắc gì đã bán được hàng.

Các suy nghĩ trên hoàn toàn sai lầm, đầu tư vào quảng cáo là một kênh marketing quan trọng không thể thiếu trong bán hàng online.

Bạn thất bại với các chiến dịch quảng cáo bởi bạn không lên kế hoạch cho các bước chạy quảng cáo thành công. Trong trường hợp trên nếu bạn chạy từ khóa “giày nữ thể thao” khi đó lượng tiền đốt sẽ kinh khủng, nếu đối thủ bạn đưa giá thầu cao hơn thì bạn có nguy cơ hiển thị cực thấp mà chi phí vẫn phải trả.

Muốn chạy quảng cáo thành công thì bạn phải làm các bước 1 → 4, từ khóa bạn chạy nên là các từ khóa liên quan, không cần thiết phải là từ khóa mong muốn, vì có khách tới là đã tăng tỉ lệ chuyển đổi rồi, vấn đề tiếp theo nằm ở phần mô tả sản phẩm, phần chia sẻ trên trang của bạn để níu chân khách hàng và tăng cảm xúc yêu quý shop của bạn.

Chúc bạn bán hàng thành công.

Câu chuyện của chúng tôi:

Xuất phát từ một công ty giải pháp phần mềm, sau rất nhiều lĩnh vực chúng tôi đã đầu tư, nhận thấy tương lai của bán hàng chính là thương mại điện tử nên cách đây 2 năm chúng tôi đã triển khai phát triển bộ công cụ phần mềm hỗ trợ bán hàng online trên shopee và sendo (trong tương lai chúng tôi sẽ mở rộng toàn bộ thị trường cả TIKI và LAZADA) sau đó nhanh chóng triển khai bộ công cụ này đến với thị trường những cá nhân kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử Shopee và Sendo.

Đến thời điểm hiện tại chúng tôi đã có khoảng 2000 khách hàng trong đó khách hàng thường xuyên sử dụng sản phẩm chiếm khoảng 70%. Phản hồi từ khách rất tốt, nhiều khách hàng đã tăng doanh số lên gấp 2 gấp  thậm trí gấp 10 lần, tuy nhiên cũng có shop kinh doanh không thuận lợi (nguyên nhân do shop kinh doanh mặt hàng chưa phù hợp hoặc khâu chăm sóc khách hàng chưa tốt).

Nhận thấy ngoài việc cung cấp gói phần mềm hỗ trợ nhưng vẫn có nhiều shop thất bại trong kinh doanh vì kiến thức kinh doanh chưa tốt, nên phối hợp với các giảng viên thực chiến kinh doanh chuyên nghiệp, chúng tôi đã xây dựng các khóa học bổ trợ kiến thức kinh doanh, thực chiến bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử SHOPEE, SENDO.

 

Leave a Reply

>