bán hàng shopee cho người mới bắt đầu

bán hàng shopee: bắt đầu từ đâu? luôn là câu hỏi hàng đầu cho những người mới làm quen với sàn thương mại điện tử đứng đầu Việt Nam.

1. Đánh giá thị trường

Trong bước này, bạn sẽ xác định xem liệu có một khoảng trống trong thị trường cho lĩnh vực mà bạn muốn kinh doanh. Các câu hỏi như “Thị trường lớn đến đâu?”, “Nó đang phát triển hoặc thu hẹp lại với tốc độ như thế nào?” Và “Bạn có thể chiếm được bao nhiêu phần trăm thị phần?” chỉ là một số trong những vấn đề bạn cần phải giải quyết.

2. Khách hàng mục tiêu

Nếu bạn đã hoàn thành nghiên cứu về sản phẩm, bạn sẽ có ít nhất là một ý tưởng chung về những khách hàng của bạn sẽ là ai. Bước tiếp theo là chuyển những khái niệm rộng về đối tượng của bạn thành một cái gì đó cụ thể.

Để bắt đầu kinh doanh hiệu quả đòi hỏi bạn phải biết rõ khách hàng của bạn ở một mức độ sâu hơn.

– Họ là ai?
– Họ thích gì?
– Họ có một nhu cầu, mong muốn cho các sản phẩm bạn đang lập kế hoạch để bán?
– Họ sẵn sàng trả giá bao nhiêu?
– Những tính năng sản phẩm hoặc dịch vụ nào quan trọng đối với họ?

Biết được câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ cho phép bạn để khẳng định ý tưởng kinh doanh và giúp bạn điều chỉnh tư duy. Nó cũng sẽ giúp bạn tìm ra cách tốt nhất để tiếp thị và bán sản phẩm của mình. Bạn có thể sử dụng các thông tin về khách hàng để đưa ra quyết định về vị trí cửa hàng, thiết kế, và sản phẩm.

Làm thế nào bạn có thể tìm ra điều sẽ làm khách hàng của bạn thấy thu hút? Bắt đầu với ba nhiệm vụ cần thiết sau:

– Thu thập thông tin nhân khẩu

Bao gồm độ tuổi của khách hàng, giới tính, mức thu nhập, trình độ học vấn,…

– Thu thập thông tin về tâm lý

Thông tin về tâm lý của khách hàng liên quan đến tính cách của họ, niềm tin, giá trị, lối sống,…

– Xác định họ cần hoặc muốn sản phẩm của bạn ở mức độ nào

Nói chuyện với các khách hàng mục tiêu của bạn để tìm ra những gì họ nghĩ và cảm thấy thế nào về sản phẩm mà bạn muốn bán. Hãy hỏi họ những câu hỏi như lần cuối cùng họ mua sản phẩm đó, nơi họ mua chúng, và họ trả bao nhiêu.

Sau khi thu thập các dữ liệu trên, bạn sẽ:

– Có thể khẳng định ý tưởng kinh doanh của bạn.

– Có đủ thông tin để giúp bạn lựa chọn địa điểm và đưa ra một kế hoạch marketing.

3. Đối thủ cạnh tranh

Nếu thị trường của bạn là đủ lớn (và nên như thế nếu bạn đang bắt đầu kinh doanh), chắc chắn đã có một số các đối thủ cạnh tranh đang làm một cái gì đó tương tự. Công việc của bạn ở giai đoạn này là để tìm kiếm các cửa hàng đối thủ và tìm hiểu về họ. Điều này sẽ cho phép bạn xác định điểm mạnh và thiếu sót của họ, do đó bạn có thể tạo ra một kế hoạch về cách để tạo sự khác biệt cho cửa hàng của bạn.

Bây giờ bạn phải đã có thể kể tên một số đối thủ mà bạn sẽ phải đối mặt rồi. Một khi bạn có một danh sách các đối thủ cạnh tranh, hãy ghé thăm họ để có được cái nhìn về cách mà họ hoạt động.

Harriet của Chirpy nói rằng cô đã nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh của mình bằng cách đến chỗ họ và ghi chép.

“Tôi đã làm theo cách riêng của tôi, và tôi đi xuống đến các cửa hàng khác và đã để ý về cách họ trình bày mọi thứ, giá bán, những loại túi họ sử dụng, ánh sáng như thế nào, v.v.”, cô chia sẻ. “Chỉ là điền vào mẫu khảo sát của tôi để xem những gì người khác đã làm, những gì tốt và những gì không tốt.”

Hãy theo cách của Harriet và làm điều tương tự khi khảo sát đối thủ cạnh tranh của bạn.

Hãy nhớ bạn phải để mắt đến:

– Hàng hóa

Hãy chú ý đến các sản phẩm mà họ đang bán (như thương hiệu, chất lượng, giá cả, phạm vi lựa chọn, v.v.).

– Nhân viên

Họ có bao nhiêu nhân viên? Mức độ am hiểu như thế nào? Ngoài ra chú ý đến mức độ dịch vụ mà họ cung cấp (ví dụ có người hướng dẫn hoặc hoạt động theo mô hình tự phục vụ).

– Trang trí và cảm giác trong cửa hàng

Hãy chú ý đến việc thiết kế, bố trí, và cảm giác chung trong cửa hàng. Có dễ dàng để di chuyển? Khách hàng có thể tìm thấy những mặt hàng họ cần một cách nhanh chóng? Các trang thiết bị hiện đại đến đâu?

– Marketing và quảng cáo

Xem cách họ tiếp thị cửa hàng của họ. Nơi mà họ quảng cáo? Làm thế nào để họ thu hút mọi người vào trong? Họ có những ưu đãi hay mánh lới quảng cáo nào? Có bất kỳ kênh hoặc các cơ hội mà họ không sử dụng?

Xác định yếu tố khác biệt của bạn

Dựa trên các thông tin ở trên, bạn sẽ có thể tìm ra những điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh của bạn.

Những điều họ làm tốt là gì và những gì bạn có thể mang lại sự khác biệt hoặc tốt hơn? Điều gì họ không thành công, và làm thế nào bạn có thể đảm bảo rằng cửa hàng của bạn không lặp lại những sai lầm tương tự?

Quan trọng nhất, đó là điều gì mà chỉ có cửa hàng của bạn có thể cung cấp? Ví dụ, nếu bạn và đối thủ cạnh tranh của bạn bán sản phẩm tương tự, có lẽ bạn có thể làm cho mình khác biệt thông qua dịch vụ khách hàng cá nhân. Hoặc, bạn có thể làm cho cửa hàng của bạn nổi bật thông qua những lợi thế về công nghệ chẳng hạn như sử dụng một phần mềm quản lý bán hàng hiện đại, chấp nhận thanh toán di động hoặc cung cấp dịch vụ tại cửa hàng cho khách mua hàng online.

Câu chuyện của chúng tôi:

Xuất phát từ một công ty giải pháp phần mềm, sau rất nhiều lĩnh vực chúng tôi đã đầu tư, nhận thấy tương lai của bán hàng chính là thương mại điện tử nên cách đây 2 năm chúng tôi đã triển khai phát triển bộ công cụ phần mềm hỗ trợ bán hàng online trên shopee và sendo (trong tương lai chúng tôi sẽ mở rộng toàn bộ thị trường cả TIKI và LAZADA) sau đó nhanh chóng triển khai bộ công cụ này đến với thị trường những cá nhân kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử Shopee và Sendo.

Đến thời điểm hiện tại chúng tôi đã có khoảng 2000 khách hàng trong đó khách hàng thường xuyên sử dụng sản phẩm chiếm khoảng 70%. Phản hồi từ khách rất tốt, nhiều khách hàng đã tăng doanh số lên gấp 2 gấp  thậm trí gấp 10 lần, tuy nhiên cũng có shop kinh doanh không thuận lợi (nguyên nhân do shop kinh doanh mặt hàng chưa phù hợp hoặc khâu chăm sóc khách hàng chưa tốt).

Nhận thấy ngoài việc cung cấp gói phần mềm hỗ trợ nhưng vẫn có nhiều shop thất bại trong kinh doanh vì kiến thức kinh doanh chưa tốt, nên phối hợp với các giảng viên thực chiến kinh doanh chuyên nghiệp, chúng tôi đã xây dựng các khóa học bổ trợ kiến thức kinh doanh, thực chiến bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử SHOPEE, SENDO.

>